อินทผาลัม หวานแต่ดี สายสุขภาพต้องไม่พลาด

378
อินทผาลัม-หวานแต่ดี-สายสุขภาพต้องไม่พลาด

อินทผาลัม หวานแต่ดี สายสุขภาพต้องไม่พลาด

อินทผาลัมเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุหลายชนิด ทั้งแคลเซียม ซัลเฟอร์ เหล็ก โปตัสเซียม ฟอสฟอรัส แมง
กะนีส ทองแดง แมกนีเซียม สารหอมระเหย วิตามินบี 6กรดโฟลิก แถมด้วยโปรตีนและน้ำตาล นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยใยอาหารซึ่งให้ประโยชน์กับสุขภาพ จึงไม่แปลกใจที่จะถูกยกย่องให้เป็นผลไม้มหัศจรรย์

อินทผาลัมกับการถือศีลอด

เรามักจะเห็นชาวอิสลามมักนิยมทานอินทผาลัมในช่วงถือศีลอด เนื่องจากมีสารอาหารที่จำเป็นในการถือศีลคือ น้ำตาลกับโพแทสเซียม โดยภายหลังการอดอาหารเป็นเวลาประมาณ 12 ชั่วโมง ผลที่ตามมาคือระดับโพแทสเซียมในเลือดลดลงกว่าปกติเล็กน้อย เป็นภาวะที่เรียกว่า hypokalemia หรือภาวะโพแทสเซียมต่ำ คนเราจะมีอาการวิงเวียนหัวเล็กน้อย การกินผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูงจะช่วยลดปัญหาลงได้ และอินทผาลัมก็สามารถแก้ปัญหานี้ได้พอดี

อีกปัญหาหนึ่งของผู้ที่อดอาหารในช่วงสั้น ๆ คือ ระดับน้ำตาลในเลือดจะลดลง ทำให้มีอาการมึนงง ดังนั้นการเติมน้ำตาลกลับเข้าไปในเลือดจึงเป็นวิธีการแก้ปัญหาได้ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งในอินทผาลัมเองก็มีน้ำตาลกลูโคสและฟลุกโตส ที่สามารถดูดซึมเข้าร่างกายอย่างรวดเร็วได้ อีกทั้งยังให้ปริมาณน้ำตาลและโพแทสเซียมในปริมาณที่เหมาะสม จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมอินทผาลัมถึงกลายเป็นผลไม้ที่ถูกนำมาทานในช่วงถือศีลอดนั่นเอง

อินทผาลัม กับสรรพคุณในการรักษาโรค

นอกจากน้ำตาลและโพแทสเซียมแล้ว ในอินทผาลัมยังมีสารอาหารอื่น ๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ธาตุเหล็ก ในอินทผาลัม 4 ผล ให้ธาตุเหล็ก ที่จะช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงและพาออกซิเจนไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย วิตามินบี 3 และ 6 ในการควบคุมสมองและระบบย่อยอาหาร นอกจากนี้ ยังมีเส้นใยอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระ โดยทางการแพทย์มีการค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับสรรพคุณใช้เยียวยาโรคไว้ดังนี้

  1. ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

อินทผาลัมเป็นผลไม้ที่มีเส้นใยและสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มโพลิฟินอลปริมาณมาก ซึ่งจะไปช่วยบำรุงและดูแลลำไส้ใหญ่ จากการส่งเสริมการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ และยังช่วยยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง อีกทั้งยังลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่

  1. ป้องกันอัลไซเมอร์

แม้ว่าปัจจุบันจะยังไม่มีวิธีการรักษาโรคอัลไซเมอร์ แต่ก็มีงานวิจัยพบว่า ในอินทผาลัมมีเส้นใยอาหารสาร
ฟีนอลิก และสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าวและพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ อีกทั้งยังลดความเสี่ยงและชะลออาการของโรคอัลไซเมอร์ได้ด้วย

  1. ลดริ้วรอยเหี่ยวย่น

อินทผาลัมอุดมไปด้วยสารไฟโตฮอร์โมน (Phytohormones) ซึ่งมีประสิทธิภาพในการต่อต้านริ้วรอย และมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่แสดงให้เห็นว่าสารสกัดจากอินทผาลัมอาจช่วยลดรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าได้ เนื่องจากเมื่อเราอายุมากขึ้น ชั้นหนังแท้จะบางลง โครงสร้างผิวไม่แข็งแรง ผิวหนังเริ่มหย่อนยาน สูญเสียความสามารถในการกักเก็บความชุ่มชื้น และผลิตน้ำมันได้น้อยลง ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดริ้วรอย

อินทผาลัม VS ผู้ป่วยเบาหวาน

อย่างที่เราเข้าใจกันว่าคนเป็นเบาหวานควรเสี่ยงอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูง แต่หลายคนก็สงสัยว่าแล้วคนเป็นเบาหวานทานอินทผาลัมได้หรือไม่ คำตอบคือ ได้ เนื่องจากน้ำตาลในอินทผาลัมส่วนเป็นน้ำตาลฟรุกโตส ซึ่งพบในผลใม้ ดังนั้นร่างกายจึงสามารถดึงฟรุกโตสไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที ไม่ต้องรออินซูลินมานำน้ำตาลจากอินทผลัมเข้าเซลล์ ดังนั้น จึงลดโอกาสที่น้ำตาลจากอินทผลัมจะตกค้างในกระแสเลือด แต่มีข้อจำกัดในการทานอยู่ที่ ไม่เกิน 4 ผล/วัน เพราะอินทผาลัมยังคงเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงนั่นเอง

เราก็ได้เรียนรู้คุณประโยชน์ของผลไม้มหัศจรรย์ที่ชื่อ อินทผาลัม กันแล้ว แม้ว่าจะมีประโยชน์และคุณค่าทางอาหาร แต่อย่าลืมที่จะทานในปริมาณที่เหมาะสมและทานอาหารอื่น ๆ ร่วมด้วยนะคะ