“วิ่งในสวน VS วิ่งที่ Gym”

1789
วิ่งในสวน-VS-วิ่งที่-Gym
วิ่งในสวน-VS-วิ่งที่-Gym

“วิ่งในสวน VS วิ่งที่ Gym”
บทความโดย ผัดฉ่า

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ตอนนี้เทรนด์การวิ่งมาแรงมาก ยิ่งกระแส #ก้าวคนละก้าว ของพี่ตูน ยิ่งทำให้คนหันมาวิ่งกันมากขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะการออกกำลังกาย เป็นกิจกรรมที่ดีต่อสุขภาพ ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด เรียกได้ว่าดีต่อกายและใจ  จะว่าไปแล้วการวิ่ง  คือการออกกำลังที่ง่ายที่สุด เพราะไม่ต้องมีอุปกรณ์อะไรมากมาย นอกจากรองเท้าเพียงคู่เดียว

วิ่งในสวน-VS-วิ่งที่-Gym
วิ่งในสวน-VS-วิ่งที่-Gym

มาเข้าเรื่องกันดีกว่าค่ะ บทความนี้จะขอพูดถึง  “วิ่งในสวน VS  วิ่งที่ Gym”  วิ่งแบบไหนจะดีกว่ากัน

การวิ่งในสวนสาธารณะ

ข้อดีของการวิ่งในสวนสาธารณะอย่างแรกที่นึกถึงคือ การได้ออกกำลังกายบนพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ สัมผัสบรรยากาศสดชื่นจากต้นไม้ใหญ่ พืชพรรณเขียวขจีที่อยู่รอบตัว และได้สูดอากาศที่บริสุทธ์แบบเต็มปอด สวนสาธารณะใหญ่ๆ ในกรุงเทพฯ อย่างสวนเบญจสิริ หรือสวนเบญจกิตติ ยังออกแบบให้มีพื้นที่วิ่งรอบทะเลสาบอีกด้วย นอกจากนี้แสงธรรมชาติยังกระตุ้นให้ร่างกายสร้างฮอร์โมนเมลาโทนิน (Melatonin) ซึ่งควบคุมการหลับ การตื่นนอน ช่วยปรับสภาพนาฬิกาชีวิตของคุณให้ปกติ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างการ และยังช่วยกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว ให้คุณได้ผ่อนคลายความเครียด รักษาโรคซึมเศร้า นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยจากญี่ปุ่นที่พบว่าการใช้ชีวิตอยู่บนพื้นที่สี่เขียว จะทำให้ให้เรามีอายุยืนยาวขึ้น

นอกจากการวิ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ การวิ่งในสวนสาธารณะทำให้เราได้พบปะผู้คน ได้เจอนักวิ่งทั้งที่เป็นมืออาชีพ และมือสมัครเล่น บ้างก็มาวิ่งกับสัตว์เลี้ยงของตัวเอง  หรือบางทีเราอาจจะได้เพื่อนใหม่ แลกเปลี่ยนความรู้กัน แต่ไม่แน่อาจจะได้เจอเนื้อคู่ แบบไม่ทันตั้งตัวจากการวิ่งก็ได้ค่ะ

แต่ก็ต้องยอมรับหน่อยนะคะว่า การวิ่งในสวนสาธารณะ อาจจะมีข้อเสียอยู่เหมือนกันนั่นก็คือ
1. เรื่องปริมาณของผู้ที่มาใช้บริการ  : อาจจะต้องมีหลบ หลีก กันบ้าง ใครวิ่งช้าหน่อยแนะนำว่าให้วิ่งในด้านซ้ายมือของตัวเอง จะได้ไม่ชนกับคนที่วิ่งเร็ว

  1. การเดินทาง : หลายๆท่านต้องฝ่ารถติด หรือต้องเบียดคนบนรถไฟฟ้า ใช้เวลาโดยประมาณ 20 นาที กันเลยทีเดียว
  2. สภาพอากาศ : หากวันไหนอากาศไม่ดี ฝกตก หรือ อากาศที่ร้อนมากๆ ก็ต้องรออากาศให้เป็นใจหน่อยนะคะ
วิ่งในสวน-VS-วิ่งที่-Gym
วิ่งในสวน-VS-วิ่งที่-Gym

การวิ่งที่ Gym  

การวิ่งที่ยิมนั้น แน่นอนค่ะว่าได้เรื่องของความสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นที่เก็บของ เครื่องดื่มบริการฟรี ผ้าเช็ดตัว หรือห้องอาบน้ำแต่งตัวพร้อมที่จะไปเที่ยงสังสรรค์ต่อได้เลย  และที่สำคัญเครื่องลู่วิ่งไฟฟ้า ที่มีฟังก์ชั่น ต่างๆให้ได้ทดลอง ดูหนัง ฟังเพลง หรือจะดูซีรี่ย์ และยังมีฟังก์ชั่นการจำลองการวิ่งขึ้นเขา ขึ้นเนิน หรือเดินชัน แม้กระทั่งกำหนดเวลาการวอร์มอัพร่างกายซึ่งเราสามารถกำหนดได้เอง

ซึ่งปัจจุบันนี้ ลู่วิ่งไฟฟ้า มีเทคโนโลยีป้องกันการบาดเจ็บจากการวิ่ง ลดแรงเสียดทาน ช่วย Support ได้ดีกว่าการวิ่งบนถนนทั่วไปที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บจากพื้นถนนที่ไม่เรียบสม่ำเสมอ เจอก้อนหิน หรืออิฐบล็อกแตกๆ

ให้ความเป็นส่วนตัวสุดๆ ปลอดภัย สามารถเก็บสถิติหรือวิ่งแข่งกับเพื่อนได้โดยเทคโนโลยีของลู่วิ่งไฟฟ้า

วิ่งในสวน-VS-วิ่งที่-Gym
วิ่งในสวน-VS-วิ่งที่-Gym

ที่สำคัญไม่ต้องกลัวฟ้าฝนจะตกหรือพายุจะเข้า แดดจะออก จะร้อนแค่ไหนก็ไม่หวั่น  แต่ก็ต้องทำใจอีกเช่นกันข้อเสียสำหรับวิ่งใน Gym คือ

  1. อาจจะไม่เหมาะกับคนที่ขี้เบื่อ ก็เนื่องมาจากจะวิ่งใน Gym นั้น ไม่ได้พบปะผู้คนมากนัก
  2. ต่อคิว แน่นอนว่ายิ่ง ลู่วิ่งไฟฟ้ามีฟังก์ชั่นเยอะ ก็ต้องมีคนอยากเล่นเป็นธรรมดา
  3. ค่าสมาชิก ที่มาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ก็ต้องยอมแลกกับค่าสมาชิกที่แพงนิดนึงนะคะ

ไม่ว่าจะวิ่งที่สวนสาธารณะ หรือว่าที่ Gym ก็ถือว่าดีต่อกายและใจของเราทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับว่าแบบไหนที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของเรามากที่สุด ปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมระดับไฮเอนด์หลายแห่งที่ออกแบบพื้นที่ส่วนกลางให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนเมือง ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สีเขียว หรือฟิตเนสขนาดใหญ่ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของลูกบ้าน อย่าง #Park24 คอนโดลักซ์ชัวรี่ภายใต้คอนเซปท์ #สวนป่าใจกลางเมือง ซึ่งมีพื้นที่สีเขียวถึง 10 ไร่ ใจกลางสุขุมวิท 24 ใกล้ BTS พร้อมพงษ์ และยังมีพื้นที่ออกกำลังกายบนชั้น 49 #ActiveFloor เต็มพื้นที่ถึง 800 ตร.ม. มีอุปกรณ์ฟิตเนสที่ทันสมัย อย่างตัวลู่วิ่งสามารถ sync ข้ามเครื่องกัน เพื่อวิ่งแข่งกันได้ด้วย และนอกจากนี้ยังสามารถดู Netflix จากเครื่องได้ ทำให้การออกกำลังกายบนลู่วิ่งไม่น่าเบื่อ แถมได้เสพบรรยากาศวิวเมืองแบบพาโนราม่าอีกด้วย

วิ่งในสวน-VS-วิ่งที่-Gym
วิ่งในสวน-VS-วิ่งที่-Gym

ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.park24.co.th/ หรือ โทร. 02-258-3333

หากคุณมีเรื่องราวไลฟ์สไตล์ที่น่าสนใจ ที่ต้องการประชาสัมพันธ์ในเวบไซต์ Alive Around ของเรา ไม่ว่าจะเป็นการอัพเดทเทรนด์แฟชั่น ความงาม ร้านอาหาร คาเฟ่สุดชิค แหล่งท่องเที่ยว หรือสถานที่แฮงค์เอ้าท์สุดคูล เทรนด์การตกแต่งบ้าน งานศิลปะ การออกแบบสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ หรือแม้แต่ข่าวสาร และเกร็ดความรู้ในวงการอสังหาริมทรัพย์ งานอีเว้นท์ เทคโนโลยี แก็ดเจ็ตใหม่ล่าสุด ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ สามารถติดต่อกับทีม Admin ของเราได้ที่ www.alivearound.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น