เปิด 5 อันดับ เฟิร์น ราคาแพงปี 2565

1361
เปิด 5 อันดับ เฟิร์น ราคาแพงปี 2565

เปิด 5 อันดับ เฟิร์น ราคาแพงปี 2565

เดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็หันมาปลูกต้นไม้กัน ทำให้ต้นไม้หลายประเภทราคาทะยานสูงขึ้น เพราะความต้องการที่จะสะสมมีเพิ่มขึ้น อย่างไม้ด่างที่เราเห็นกันก่อนหน้านี้ ซึ่งไม่เว้นแม้แต่ “เฟิร์น” ซึ่งแต่ก่อนไม่ได้มีราคาแพงอะไรเลย ไม่ค่อยมีคนเพาะเลี้ยงในเชิงพาณิชย์ด้วยค่ะ แต่เดี๋ยวนี้เฟิร์นหลายสายพันธุ์มีมูลค่าไม่แพ้ไม้ประดับอื่น ๆ เราจะมาเปิด 5 อันดับ เฟิร์น ราคาแพงในปี 2565 ที่ต้องนำมาประดับไว้ในคอนโดหรู หรือบ้านหรูให้เหมาะสมกันค่ะ

มารู้จัก เฟิร์น กันก่อน

เฟิร์นเป็นไม้ประดับที่ปลูกง่าย ตายยากมากเมื่อเทียบกับไม้ประดับอื่น ๆ ทั้งยังมีความงาม เป็นระเบียบของใบ ลำต้นโดดเด่นกว่าไม้ประดับชนิดอื่นมาก เพียงแต่ไม่สามารถผสมพันธุ์ได้ด้วยการผสมเกสรเท่านั้น ซึ่งลักษณะเด่นของต้นเฟิร์นอยู่ที่ใบที่จะมีความแตกต่างกันออกไปในแต่ละสายพันธุ์ ใบที่ต่าง ฟอร์มต่าง ลำต้นที่ได้ก็จะต่างกันด้วย

5 ลำดับ เฟิร์น ราคาแพง ปี 2565

  1. เฟิร์นต้น

เป็นเฟิร์นสายพันธุ์หนึ่งที่มีขนาดใหญ่อีกชนิดหนึ่ง อาจสูงเท่าตึก 2-3 ชั้น จึงเหมาะสำหรับคนที่มีพื้นที่โรงเรือนส่วนตัวหรือมีบริเวณบ้านที่สามารถปลูกได้ พบหลากหลายสายพันธุ์ในประเทศไทย ซึ่งลำต้นขนาดใหญ่มีราคาแพงกว่า 3,000 บาทขึ้นไป

  1. เฟิร์นเขากวางตั้ง

ในบรรดาเฟิร์น เฟิร์นเขากวางตั้งเป็นเฟิร์นที่มีลักษณะที่แปลกตา มีความคล้ายกับเขากวาง อีกทั้งเป็นเฟิร์นหายากในป่าธรรมชาติ ในไทยพบทางภาคใต้ที่จังหวัดชุมพร, สุราษฎร์ธานี, นราธิวาส และยะลา เลี้ยงไม่ง่ายเท่าไหร่นัก ไม่ชอบน้ำชุ่มแฉะ ราคาเริ่มต้นประมาณ 500-600 บาท สิ่งที่ทำให้หลายคนหันมาสนใจเลี้ยงเฟิร์นชนิดคือ เป็นเฟิร์นที่มีเสน่ห์ ไม่เหมือนใคร เมื่อต้นสมบูรณ์เต็มที่ จะสร้างใบออกมาครอบปากกระถางจนมิด เพื่อรักษาความชื้นไว้ในวัสดุปลูกไม่ให้ระเหยไปในอากาศ หมั่นดูแลให้น้ำพอชุ่มอย่างสม่ำเสมอ คุณจะปลูกเฟิร์นเขากวางได้สวยงามเกินความคาดหมาย

  1. เฟิร์นเงิน

เฟิร์นเงิน หรือเฟิร์นราชินีเงิน มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Pteris cretica L. มีลักษณะเป็นไม้พุ่ม มีสีเขียวเคลือบผิวด้วยสีเงินเป็นวงจาง ๆ มื่อโดนแสงสว่างจะสะท้อนสีเงินออกมาอย่างเห็นได้ชัด ปลายใบแตกเป็นสามง่าม เส้นกลางใบและบริเวณกลางใบมีสีเงิน นิยมทำเป็นไม้กระถางหรือนำมาจัดสวน มีราคาตั้งแต่หลักสิบที่ 69 บาท ไปจนถึงหลักพัน 3,800 บาท

  1. เฟิร์นชายผ้าสีดา

เฟิร์นชายผ้าสีดา เป็นเฟิร์นในสกุล Platycerium ในวงศ์ Polypodiaceae มีลักษณะเด่น คือ มีใบห้อยย้อยลงดูราวกับชายผ้านุ่งหรือผ้าสไบของสตรี พื้นที่การกระจายพันธุ์ส่วนมากอยู่ในเขตร้อนชื้น แต่อยู่ในพื้นที่สูงเหนือระดับทะเลแตกต่างกัน จึงส่งผลในเรื่องอุณหภูมิของสภาพแวดล้อม บางชนิดต้องการอากาศเย็นเพื่อให้ปลูกเลี้ยงได้งดงาม โดยเฟิร์นสายพันธุ์นี้กำลังได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในไทยและแถบเอเชีย เช่น มาเลเซีย ฮ่องกง ญี่ปุ่น โดยราคาเริ่มต้นที่ 300 – 6,000 บาท

  1. เฟิร์นข้าหลวงราชา

ปิดท้ายกันที่ เฟิร์นข้าหลวงราชา เป็นเฟิร์นที่ถูกพัฒนาโดยคนไทย มีลักษณะที่โดดเด่นและดูแปลกตาที่ลำต้นสูง จนดูคล้ายปรงและมีปลายใบเป็นแฉก ทรงพุ่มกลมสวยงาม ข้อจำกัดของเฟิร์นชนิดนี้ที่ทำผู้เลี้ยงหลายคนถอดใจคือ โตช้า แต่ราคาดี ทั้งนี้ราคาจะขึ้นอยู่กับฟอร์มที่สวยด้วยค่ะ ซึ่งปัจจุบันในตลาด ขนาดกระถาง 7 นิ้ว ขายอยู่ที่ต้นละ 700 – 3,000 บาท

ก็ได้รู้จักกันไปแล้วว่ามีเฟิร์นสายพันธุ์ไหนบ้างที่ราคางาม ต้องบอกเลยว่านี่อาจจะเป็นแหล่งรายได้เสริมชั้นดี สำหรับใครที่รักในการปลูกต้นไม้ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม แล้วลองซื้อไปเพาะขยายพันธุ์กันดูได้เลยค่ะ