เปิดเคล็ดลับ ถอดแบบ ประมาณราคาก่อสร้าง พร้อมแจกสูตรประมาณราคาก่อสร้าง Excel ที่แม่นยำยิ่งกว่าจับวาง

1491
เปิดเคล็ดลับถอดแบบประมาณราคาก่อสร้าง

เคยสงสัยกันไหมว่า การสร้างทางด่วน การสร้างอาคารสำนักงานออฟฟิศ หรือรวมไปถึงการสร้างบ้าน ทำไมถึงรู้ว่า ต้องเสียค่าก่อสร้างในแต่ละโปรเจตมากน้อยแค่ไหน ทำไมบางโปรเจค ราคาเฉียบแสนล้านบาท ทั้งที่เรามันไมได้เป็นโปรเจคใหญ่ ผู้ประมาณราคาก่อสร้าง เขารู้ได้ยังไง…?

วันนี้ทางเพจ Alivearound จะพามาไขข้อสงสัยต่าง ๆ พร้อมถอดแบบ ประมาณราคาก่อสร้าง ว่ามีเทคนิควิธีการคิด ราคาค่าก่อสร้างอย่างไร ถึงได้แม่นยำเหมือนจับวาง ถ้าพร้อมแล้ว ไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันได้เลย

ทำความรู้จักกับการประมาณราคาก่อสร้าง คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร

การประมาณราคาก่อสร้าง คือ การคำนวณราคาค่าก่อสร้างล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง วัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์ก่อสร้าง ค่าแรงคนงาน ค่าดำเนินการในภาคส่วนต่าง ๆ และอื่น ๆ อีกมากมาย ทุกอย่างจะถูกประเมินราคาไว้ก่อนที่จะเริ่มก่อสร้างจริง เพื่อจัดสรรงบให้สอดคล้องราคาค่าก่อสร้างในแต่ละโปรเจค โดยการประมาณราคาก่อสร้าง มีความสำคัญดังต่อไปนี้

  1. เป็นตัวกำหนดราคากลางในการก่อสร้าง ช่วยให้สามารถประเมิณราคากลางของค่าก่อสร้างในแต่ละโปรเจคได้ รวมถึงเป็นราคากลางในการประมูลงานก่อสร้างต่าง ๆ
  2. ใช้ทำเอกสารเสนอราคาก่อสร้างในการประมูล แน่นอนว่าโปรเจคใหญ่จะต้องมีการเปิดประมูลราคา โดยราคาที่ผู้ประมาณราคาก่อสร้าง จะนำไปทำเอกสารสำหรับเสนอราคาก่อสร้างในการประมูลอย่างละเอียดและรอบคอบ ซึ่งหากมีข้อผิดพลาดขึ้นมา อาจทำให้ขาดทุน หรือเสียผลประโยชน์ได้
  3. ใช้ประเมินค่าเงินเพิ่มหรือลดจากสัญญางานก่อสร้าง ทุกอย่างจะถูกกำหนดไว้ในสัญญา แต่ถ้าเมื่อไรที่ผู้จ้างให้ผู้รับจ้างทำงานเพิ่มเติมนอกเหนือจากในสัญญา จะต้องทำการถอดแบบที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม
  4. ง่ายต่อการเบิกจ่าย ค่างวดต่าง ๆ โดยจะประมาณการจากแบบและแผนงาน เนื่องจากจะสะดวกในการเบิกจ่ายค่างานต่าง ๆ
  5. ใช้สำหรับการขอสินเชื่อได้ เมื่อมีเอกสารการประมาณมูลค่างานก่อสร้างออกมาอย่างระเอียดครบถ้วน และถูกต้องก็สามารถนำไปขอสินเชื่อ ยื่นกู้ธนาคาร หรือสถานบันการเงิน ก่อนการเริ่มสร้างจริงได้
  6. สามารถจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอในแต่ละส่วนได้ ทำให้รู้ถึงงบในการใช้แต่ละภาคส่วนอย่างระเอียด รวมถึงตรวจสอบงบต่างๆ ได้ ถ้ามีการเบิกใช้เกิน หรือมีความผิดปกติ

ยิ่งโปรเจคใหญ่ยิ่งต้องมีการประมาณราคาก่อสร้างที่ระเอียดและรอบคอบ เพราะงบประมาณที่ค่อนข้างเยอะแล้วถ้าเกินงบราคาที่ได้ประมาณเอาไว้ จะทำให้กระทบกับราคาประมาณในส่วนอื่น ๆ ตามมาด้วย เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นการวิเคราะห์ คำนวณ คาดการณ์ล่วงหน้านั้นเอง เพราะว่าราคาประมาณในการก่อสร้างนั้น ไม่ได้เป็นราคาก่อสร้างที่แท้จริง เป็นเพียงราคาโดยประมาณที่ใกล้เคียงกับราคาก่อสร้างจริงเท่านั้น ทำไมผู้ประมาณราคาก่อสร้าง ถึงได้คำนวนออกมาแม่นยำขนาด เขารู้ราคาได้อย่างไร เพราะมันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดไว้เลย

การประมาณราคาก่อสร้าง ต้องเจอผลกระทบเรื่องความเสี่ยงอะไรบ้าง

หากลองคิดดูจะรู้ได้เลยว่ามันไม่ใช่เรื่องง่าย การประมาณต้นทุนโดยละเอียด จนบางครั้งอาจใช้เวลาในการประมาณราคานานหลายวันและถ้าผู้ประมาณนั้นไม่ชำนาญ ก็อาจทำให้ราคาที่ประมาณไว้คลาดเคลื่อนไปได้ เกิดเป็นข้อผิดพลาดหลาย ๆ อย่างตามมาในภายหลัง เพราะฉะนั้นแล้วนอกจากสิ่งที่ผู้ประมาณทราบดีอยู่แล้ว ก็ต้องมีการประเมินสภาพแวดล้อมหรือผลกระทบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย ลองไปดูว่ามีอะไรที่สามารถกระทบต่อราคาการประมาณราคาก่อสร้างได้บ้าง

  1. ที่ตั้งของสถานที่ก่อสร้าง รวมถึงการคมนาคมต่าง บางจุดบางสถานทีอาจจะต้องมีการใช้รถยนต์ในการเข้าถึง หรือต้องมีการใช้อุปกรณ์ในการกันเขตก่อสร้างต่าง ๆ
  2. ศึกษาลักษณะภูมิประเทศในระแวกใกล้เคียง และพื้นที่ของงานก่อสร้าง ต้องมีการทำหน้าดินใหม่ หากต้องสร้างตึกสูงหลายสิบชั้น ติดทางด่วนไหม ติดถนนใหญ่ไหม ตามกฎหมายในระยะสิ่งปลูกสร้างอาคารสูงก็ต้องมีการวัดระยะให้ถูกต้อง
  3. ลักษณะสภาพภูมิอากาศของแต่ละภาคส่วนหรือของประเทศนั้น ๆ ฤดูกาล เวลา ปัจจัยเรื่องสภาพอากาศฤดูฝน ที่อาจจะทำให้การทำงานล่าช้าได้
  4. ข้อกำหนดในเรื่องค่าแรงขั้นต่ำต่าง ๆ ข้อบังคับและการหาแรงงานท้องถิ่น การคำนวณงบเรื่องค่าแรงในแต่ละพื้นที่ และกฎระเบียบในการทำงาน
  5. วันหยุดงาน ในช่วงเทศกาล จะกระทบการก่อสร้างมากน้อยแค่ไหน แน่นอนว่าการก่อสร้างไม่สามารถทำได้ทุกวัน ต้องมีการคำนวณเรื่องวันหยุด เทศกาลต่าง ๆ เอาไว้ด้วย
  6. มองหาราคาวัสดุก่อสร้างในท้องถิ่นที่ใกล้เคียงกัน การเปรียบเทียบราคาวัสดุก่อสร้างต่าง ๆ เพื่อให้ได้ราคาที่เทียบเคียงกับราคาประมาณก่อนหน้านี้ไว้
  7. การจัดหาแหล่งเงินทุน รวมไปถึงเงินทุนหมุนเวียน การจัดหาเงินทุนจากแหล่งเงินทุนที่เหมาะสมกับการใช้เงินทุนนั้น ๆ การจัดหาเงินทุนระยะสั้น เพื่อจัดสรรเงินให้สามารถหมุนเวียนใช้จ่ายได้อย่างเป็นระบบ
  8. ประเมินสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจและการเมืองที่ไม่แน่นอน มีการออกมาตรการฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง หรือเกิดการประท้วงขึ้นทำให้ไม่สามารถทำงานต่อได้
  9. โอกาสที่จะมีการเจ็บป่วยของคนงาน นอกจากวันเทศกาลแล้วก็อาจจะมีเรื่องของวันหยุดเพิ่มเติมในกรณีเจ็บป่วยด้วย
  10. ความผันผวนของค่าเงินบาท ถ้ามีการจ้างงานต่างชาติเรื่องค่าเงินนี้ก็ต้องคำนวนไว้เช่นกัน

ซึ่งเหตุการณ์ต่าง ๆ สามารถเกิดขึ้นได้เสมอเพราะเราไม่มีทางรู้อนาคตได้ อย่างเช่นเรื่องของโควิดที่หลาย ๆ ประเทศเจอ คงไม่มีใครคิดตั้งแต่แรกว่าจะยืดยาวนานขนาดนี้ ถึงแม้จะมีวัคซีนออกมาก็ยังไม่สามารถรักษา หรือป้องกันได้ 100 % ดังนั้นผู้ประมาณราคาก่อสร้าง จะต้องประเมินถึงความเสี่ยง และความไม่แน่นอนในอนาคตเอาไว้อย่างระเอียดรอบคอบ

ถอดแบบ ประมาณราคาก่อสร้าง มีเทคนิควิธีการคิดอย่างไร

เทคนิคในการคิดมักจะใช้กันอยู่ 2 แบบหลัก ๆ นั้นก็คือ การประมาณราคาก่อสร้างโดยสังเขป และการประมาณราคาก่อสร้างโดยละเอียด โดยส่วนใหญ่จะใช้วิธีการคิดการประมาณราคาก่อสร้างโดยละเอียดกัน เพราะอย่างที่บอกไปข้างต้นเรื่องความเสี่ยงต่าง ๆ ราคาวัสดุที่มีโอกาสปรับขึ้นหรือสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน ทำให้การประมาณโดยระเอียดเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงหลัง ยิ่งเป็นระดับโปรเจคใหญ่ ก็ต้องยิ่งมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามากระทบด้วยเวลาก่อสร้างที่นานขึ้น คนงานที่มากขึ้น งั้นเราลองไปเช็คกันหน่อยว่าทั้ง 2 แบบ มีความเหมือนและแตกต่างกันอย่างไร

1. การประมาณราคาก่อสร้างโดยสังเขป

เป็นวิธีการประมาณราคาก่อสร้างโดยสังเขป ใช้ง่าย ใช้เวลาคิดคำนวณไม่นาน จะใช้ราคาเฉลี่ยนต่อตารางเมตรเป็นตัวตั้งสำหรับหางบประมาณการก่อสร้าง เหมาะสำหรับงานที่ไม่ซับซ้อน หรือโปรโจคเล็กๆ ซึ่งจะคิดจากพื้นที่ใช้สอยแล้วเก็บเป็นสถิติ วิธีนี้อาจมีองค์ประกอบต่าง ๆ ที่แตกต่างกันร่วมด้วย เช่น ประเภทของตัวอาคาร พื้นที่ของอาคารทั้งหมด จำนวนชั้นที่ไม่เท่ากัน หน้าต่างอาคาร รวมไปถึงงานสริมพิเศษในจุดต่าง ๆ เช่น บันไดเลื่อน ลิฟต์ งานตกแต่งเพิ่มเติม เป็นต้น

โดยองค์ประกอบเหล่านี้ จะทำให้ราคาต่อตารางเมตรไม่เท่ากัน ส่งผลให้การประมาณราคาก่อสร้างวิธีนี้ อาจมีการคลาดเคลื่อนถึง 10-40% ดังนั้น การนำค่าเฉลี่ยมาใช้ในการประมาณราคาก่อสร้างควรเลือกใช้ค่าเฉลี่ยที่เป็นอาคารที่มีลักษณะใกล้เคียงกันให้มากที่สุด เพื่อความคลานคลื่นที่น้อยที่สุด

ตัวอย่างประมาณราคาวัสดุก่อสร้าง บ้าน เช่น ต้องการประมาณราคาก่อสร้างบ้านหลังหนึ่งมีพื้นที่ใช้สอย 100 ตารางเมตร โดยประมาณ จากรายละเอียดของแบบก่อสร้างวิเคราะห์และประเมินค่าเฉลี่ยต่อตารางเมตรที่ควรจะเป็นคือ 7,000 บาท ต่อ ตารางเมตร

ดังนั้น ราคาประมาณราคาก่อสร้าง = 7,000 x 100 = 700,000 บาท

ตัวอย่างประมาณราคาก่อสร้าง คอนโด เช่น ต้องการประมาณราคาก่อสร้างคอนโดหลังหนึ่งมีพื้นที่ใช้สอย 50 ตารางเมตร โดยประมาณ จากรายละเอียดของแบบก่อสร้างวิเคราะห์และประเมินค่าเฉลี่ยต่อตารางเมตรที่ควรจะเป็นคือ 30,000 บาท ต่อ ตารางเมตร

ดังนั้น ราคาประมาณราคาก่อสร้าง = 30,000 x 50 = 1,500,000 บาท

 

2. การประมาณราคาก่อสร้างโดยละเอียด

เป็นวิธีการประมาณราคาก่อสร้างจริง ก็คือตรง ๆ ตัวเลย คิดทุกอย่างตามราคาจริง โดยคิดคำนวณจากปริมาณเนื้องานทั้งหมดของวัสดุก่อสร้างที่ใช้แต่ละประเภท แล้วนำไปประมาณเพื่อหาค่าวัสดุ ค่าแรง ค่าดำเนินการต่าง ๆ หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างทั้งหมด แล้วรวมยอดเป็นค่าก่อสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้างของโปรเจคนี้ โดยไม่ต้องยึดราคาประมาณของอาคารที่มีความคล้ายกัน ซึ่งจะใช้เวลานานกว่าแบบแรก และต้องทำโดยผู้ที่เชียวชาญและมีประสบการณ์โดยตรง แต่ผลที่ได้จากการประมาณราคาก่อสร้างวิธีนี้ จะใกล้เคียงกับความเป็นจริง และแม่นยำมากที่สุด

โดยการคำนวณแบบละเอียดต้องใช้ สูตรประมาณราคาก่อสร้าง Excel โดยสามารถกดดูและ Download ได้ที่นี่…..

http://www.rangson.com/excel%20sheet.htm

ตัวอย่างสูตรประมาณราคาก่อสร้าง Excel ยกตัวอย่างเช่น

  • การขุดหลุมฐานรากและวัสดุรองพื้น
  • ตอม่อ
  • คานคอนกรีตเสริมเหล็ก
  • เสาคอนกรีตเสริมเหล็ก
  • ผนังอิฐก่อ คอนกรีตบล็อก
  • พื้นวางบนดิน
  • พื้นสำเร็จรูป
  • หลังคา MONIER
  • กระเบื้องลอนฯ
  • ฝ้าเพดาน
  • ทาสี
  • ใบสรุปราคา            

ตัวอย่างตารางการคำนวณ Excel ที่เกี่ยวข้องกับงานดิน

  • การขุดบ่อยืม และ ปริมาณงานที่ทำได้
  • การคำนวณหา Unit Cost
  • การคำนวณการปรับระดับดิน
  • การคำนวณหาปริมาตรของบ่อยืมดิน หรือ ปริมาตรของการขุดบ่อน้ำ
  • การคำนวณการปรับระดับดิน และ การหาปริมาตร

           

อัพเดท ใบประมาณราคาก่อสร้าง 63 – 64 หรือ แบบประมาณราคาก่อสร้าง ปี 63-64

เคยสงสัยกันไหมว่า การสร้างทางด่วน การสร้างอาคารสำนักงานออฟฟิศ หรือรวมไปถึงการสร้างบ้าน ทำไมถึงรู้ว่า ต้องเสียค่าก่อสร้างในแต่ละโปรเจตมากน้อยแค่ไหน ทำไมบางโปรเจค ราคาเฉียบแสนล้านบาท ทั้งที่เรามันไมได้เป็นโปรเจคใหญ่ ผู้ประมาณราคาก่อสร้าง เขารู้ได้ยังไง…? วันนี้ทางเพจ Around Living จะพามาไขข้อสงสัยต่าง ๆ พร้อมถอดแบบ ประมาณราคาก่อสร้าง ว่ามีเทคนิควิธีการคิด ราคาค่าก่อสร้างอย่างไร ถึงได้แม่นยำเหมือนจับวาง ถ้าพร้อมแล้ว ไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันได้เลย ทำความรู้จักกับการประมาณราคาก่อสร้าง คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร การประมาณราคาก่อสร้าง คือ การคำนวณราคาค่าก่อสร้างล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง วัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์ก่อสร้าง ค่าแรงคนงาน ค่าดำเนินการในภาคส่วนต่าง ๆ และอื่น ๆ อีกมากมาย ทุกอย่างจะถูกประเมินราคาไว้ก่อนที่จะเริ่มก่อสร้างจริง เพื่อจัดสรรงบให้สอดคล้องราคาค่าก่อสร้างในแต่ละโปรเจค โดยการประมาณราคาก่อสร้าง มีความสำคัญดังต่อไปนี้ 1. เป็นตัวกำหนดราคากลางในการก่อสร้าง ช่วยให้สามารถประเมิณราคากลางของค่าก่อสร้างในแต่ละโปรเจคได้ รวมถึงเป็นราคากลางในการประมูลงานก่อสร้างต่าง ๆ 2. ใช้ทำเอกสารเสนอราคาก่อสร้างในการประมูล แน่นอนว่าโปรเจคใหญ่จะต้องมีการเปิดประมูลราคา โดยราคาที่ผู้ประมาณราคาก่อสร้าง จะนำไปทำเอกสารสำหรับเสนอราคาก่อสร้างในการประมูลอย่างละเอียดและรอบคอบ ซึ่งหากมีข้อผิดพลาดขึ้นมา อาจทำให้ขาดทุน หรือเสียผลประโยชน์ได้ 3. ใช้ประเมินค่าเงินเพิ่มหรือลดจากสัญญางานก่อสร้าง ทุกอย่างจะถูกกำหนดไว้ในสัญญา แต่ถ้าเมื่อไรที่ผู้จ้างให้ผู้รับจ้างทำงานเพิ่มเติมนอกเหนือจากในสัญญา จะต้องทำการถอดแบบที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม 4. ง่ายต่อการเบิกจ่าย ค่างวดต่าง ๆ โดยจะประมาณการจากแบบและแผนงาน เนื่องจากจะสะดวกในการเบิกจ่ายค่างานต่าง ๆ 5. ใช้สำหรับการขอสินเชื่อได้ เมื่อมีเอกสารการประมาณมูลค่างานก่อสร้างออกมาอย่างระเอียดครบถ้วน และถูกต้องก็สามารถนำไปขอสินเชื่อ ยื่นกู้ธนาคาร หรือสถานบันการเงิน ก่อนการเริ่มสร้างจริงได้ 6. สามารถจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอในแต่ละส่วนได้ ทำให้รู้ถึงงบในการใช้แต่ละภาคส่วนอย่างระเอียด รวมถึงตรวจสอบงบต่างๆ ได้ ถ้ามีการเบิกใช้เกิน หรือมีความผิดปกติ ยิ่งโปรเจคใหญ่ยิ่งต้องมีการประมาณราคาก่อสร้างที่ระเอียดและรอบคอบ เพราะงบประมาณที่ค่อนข้างเยอะแล้วถ้าเกินงบราคาที่ได้ประมาณเอาไว้ จะทำให้กระทบกับราคาประมาณในส่วนอื่น ๆ ตามมาด้วย เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นการวิเคราะห์ คำนวณ คาดการณ์ล่วงหน้านั้นเอง เพราะว่าราคาประมาณในการก่อสร้างนั้น ไม่ได้เป็นราคาก่อสร้างที่แท้จริง เป็นเพียงราคาโดยประมาณที่ใกล้เคียงกับราคาก่อสร้างจริงเท่านั้น ทำไมผู้ประมาณราคาก่อสร้าง ถึงได้คำนวนออกมาแม่นยำขนาด เขารู้ราคาได้อย่างไร เพราะมันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดไว้เลย การประมาณราคาก่อสร้าง ต้องเจอผลกระทบเรื่องความเสี่ยงอะไรบ้าง หากลองคิดดูจะรู้ได้เลยว่ามันไม่ใช่เรื่องง่าย การประมาณต้นทุนโดยละเอียด จนบางครั้งอาจใช้เวลาในการประมาณราคานานหลายวันและถ้าผู้ประมาณนั้นไม่ชำนาญ ก็อาจทำให้ราคาที่ประมาณไว้คลาดเคลื่อนไปได้ เกิดเป็นข้อผิดพลาดหลาย ๆ อย่างตามมาในภายหลัง เพราะฉะนั้นแล้วนอกจากสิ่งที่ผู้ประมาณทราบดีอยู่แล้ว ก็ต้องมีการประเมินสภาพแวดล้อมหรือผลกระทบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย ลองไปดูว่ามีอะไรที่สามารถกระทบต่อราคาการประมาณราคาก่อสร้างได้บ้าง 1. ที่ตั้งของสถานที่ก่อสร้าง รวมถึงการคมนาคมต่าง ๆ บางจุดบางสถานทีอาจจะต้องมีการใช้รถยนต์ในการเข้าถึง หรือต้องมีการใช้อุปกรณ์ในการกันเขตก่อสร้างต่าง ๆ 2. ศึกษาลักษณะภูมิประเทศในระแวกใกล้เคียง และพื้นที่ของงานก่อสร้าง ต้องมีการทำหน้าดินใหม่ หากต้องสร้างตึกสูงหลายสิบชั้น ติดทางด่วนไหม ติดถนนใหญ่ไหม ตามกฎหมายในระยะสิ่งปลูกสร้างอาคารสูงก็ต้องมีการวัดระยะให้ถูกต้อง 3. ลักษณะสภาพภูมิอากาศของแต่ละภาคส่วนหรือของประเทศนั้น ๆ ฤดูกาล เวลา ปัจจัยเรื่องสภาพอากาศฤดูฝน ที่อาจจะทำให้การทำงานล่าช้าได้ 4. ข้อกำหนดในเรื่องค่าแรงขั้นต่ำต่าง ๆ ข้อบังคับและการหาแรงงานท้องถิ่น การคำนวณงบเรื่องค่าแรงในแต่ละพื้นที่ และกฎระเบียบในการทำงาน 5. วันหยุดงาน ในช่วงเทศกาล จะกระทบการก่อสร้างมากน้อยแค่ไหน แน่นอนว่าการก่อสร้างไม่สามารถทำได้ทุกวัน ต้องมีการคำนวณเรื่องวันหยุด เทศกาลต่าง ๆ เอาไว้ด้วย 6. มองหาราคาวัสดุก่อสร้างในท้องถิ่นที่ใกล้เคียงกัน การเปรียบเทียบราคาวัสดุก่อสร้างต่าง ๆ เพื่อให้ได้ราคาที่เทียบเคียงกับราคาประมาณก่อนหน้านี้ไว้ 7. การจัดหาแหล่งเงินทุน รวมไปถึงเงินทุนหมุนเวียน การจัดหาเงินทุนจากแหล่งเงินทุนที่เหมาะสมกับการใช้เงินทุนนั้น ๆ การจัดหาเงินทุนระยะสั้น เพื่อจัดสรรเงินให้สามารถหมุนเวียนใช้จ่ายได้อย่างเป็นระบบ 8. ประเมินสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจและการเมืองที่ไม่แน่นอน มีการออกมาตรการฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง หรือเกิดการประท้วงขึ้นทำให้ไม่สามารถทำงานต่อได้ 9. โอกาสที่จะมีการเจ็บป่วยของคนงาน นอกจากวันเทศกาลแล้วก็อาจจะมีเรื่องของวันหยุดเพิ่มเติมในกรณีเจ็บป่วยด้วย 10. ความผันผวนของค่าเงินบาท ถ้ามีการจ้างงานต่างชาติเรื่องค่าเงินนี้ก็ต้องคำนวนไว้เช่นกัน ซึ่งเหตุการณ์ต่าง ๆ สามารถเกิดขึ้นได้เสมอเพราะเราไม่มีทางรู้อนาคตได้ อย่างเช่นเรื่องของโควิดที่หลาย ๆ ประเทศเจอ คงไม่มีใครคิดตั้งแต่แรกว่าจะยืดยาวนานขนาดนี้ ถึงแม้จะมีวัคซีนออกมาก็ยังไม่สามารถรักษา หรือป้องกันได้ 100 % ดังนั้นผู้ประมาณราคาก่อสร้าง จะต้องประเมินถึงความเสี่ยง และความไม่แน่นอนในอนาคตเอาไว้อย่างระเอียดรอบคอบ ถอดแบบ ประมาณราคาก่อสร้าง มีเทคนิควิธีการคิดอย่างไร เทคนิคในการคิดมักจะใช้กันอยู่ 2 แบบหลัก ๆ นั้นก็คือ การประมาณราคาก่อสร้างโดยสังเขป และการประมาณราคาก่อสร้างโดยละเอียด โดยส่วนใหญ่จะใช้วิธีการคิดการประมาณราคาก่อสร้างโดยละเอียดกัน เพราะอย่างที่บอกไปข้างต้นเรื่องความเสี่ยงต่าง ๆ ราคาวัสดุที่มีโอกาสปรับขึ้นหรือสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน ทำให้การประมาณโดยระเอียดเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงหลัง ยิ่งเป็นระดับโปรเจคใหญ่ ก็ต้องยิ่งมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามากระทบด้วยเวลาก่อสร้างที่นานขึ้น คนงานที่มากขึ้น งั้นเราลองไปเช็คกันหน่อยว่าทั้ง 2 แบบ มีความเหมือนและแตกต่างกันอย่างไร 1. การประมาณราคาก่อสร้างโดยสังเขป เป็นวิธีการประมาณราคาก่อสร้างโดยสังเขป ใช้ง่าย ใช้เวลาคิดคำนวณไม่นาน จะใช้ราคาเฉลี่ยนต่อตารางเมตรเป็นตัวตั้งสำหรับหางบประมาณการก่อสร้าง เหมาะสำหรับงานที่ไม่ซับซ้อน หรือโปรโจคเล็กๆ ซึ่งจะคิดจากพื้นที่ใช้สอยแล้วเก็บเป็นสถิติ วิธีนี้อาจมีองค์ประกอบต่าง ๆ ที่แตกต่างกันร่วมด้วย เช่น ประเภทของตัวอาคาร พื้นที่ของอาคารทั้งหมด จำนวนชั้นที่ไม่เท่ากัน หน้าต่างอาคาร รวมไปถึงงานสริมพิเศษในจุดต่าง ๆ เช่น บันไดเลื่อน ลิฟต์ งานตกแต่งเพิ่มเติม เป็นต้น โดยองค์ประกอบเหล่านี้ จะทำให้ราคาต่อตารางเมตรไม่เท่ากัน ส่งผลให้การประมาณราคาก่อสร้างวิธีนี้ อาจมีการคลาดเคลื่อนถึง 10-40% ดังนั้น การนำค่าเฉลี่ยมาใช้ในการประมาณราคาก่อสร้างควรเลือกใช้ค่าเฉลี่ยที่เป็นอาคารที่มีลักษณะใกล้เคียงกันให้มากที่สุด เพื่อความคลานคลื่นที่น้อยที่สุด ตัวอย่างประมาณราคาก่อสร้าง บ้าน เช่น ต้องการประมาณราคาก่อสร้างบ้านหลังหนึ่งมีพื้นที่ใช้สอย 100 ตารางเมตร โดยประมาณ จากรายละเอียดของแบบก่อสร้างวิเคราะห์และประเมินค่าเฉลี่ยต่อตารางเมตรที่ควรจะเป็นคือ 7,000 บาท ต่อ ตารางเมตร ดังนั้น ราคาประมาณราคาก่อสร้าง = 7,000 x 100 = 700,000 บาท ตัวอย่างประมาณราคาก่อสร้าง คอนโด เช่น ต้องการประมาณราคาก่อสร้างคอนโดหลังหนึ่งมีพื้นที่ใช้สอย 50 ตารางเมตร โดยประมาณ จากรายละเอียดของแบบก่อสร้างวิเคราะห์และประเมินค่าเฉลี่ยต่อตารางเมตรที่ควรจะเป็นคือ 30,000 บาท ต่อ ตารางเมตร ดังนั้น ราคาประมาณราคาก่อสร้าง = 30,000 x 50 = 1,500,000 บาท 2. การประมาณราคาก่อสร้างโดยละเอียด เป็นวิธีการประมาณราคาก่อสร้างจริง ก็คือตรง ๆ ตัวเลย คิดทุกอย่างตามราคาจริง โดยคิดคำนวณจากปริมาณเนื้องานทั้งหมดของวัสดุก่อสร้างที่ใช้แต่ละประเภท แล้วนำไปประมาณเพื่อหาค่าวัสดุ ค่าแรง ค่าดำเนินการต่าง ๆ หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างทั้งหมด แล้วรวมยอดเป็นค่าก่อสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้างของโปรเจคนี้ โดยไม่ต้องยึดราคาประมาณของอาคารที่มีความคล้ายกัน ซึ่งจะใช้เวลานานกว่าแบบแรก และต้องทำโดยผู้ที่เชียวชาญและมีประสบการณ์โดยตรง แต่ผลที่ได้จากการประมาณราคาก่อสร้างวิธีนี้ จะใกล้เคียงกับความเป็นจริง และแม่นยำมากที่สุด โดยการคำนวณแบบละเอียดต้องใช้ สูตรประมาณราคาก่อสร้าง Excel โดยสามารถกดดูและ Download ได้ที่นี่….. ตัวอย่างสูตรประมาณราคาก่อสร้าง Excel ยกตัวอย่างเช่น • การขุดหลุมฐานรากและวัสดุรองพื้น • ตอม่อ • คานคอนกรีตเสริมเหล็ก • เสาคอนกรีตเสริมเหล็ก • ผนังอิฐก่อ คอนกรีตบล็อก • พื้นวางบนดิน • พื้นสำเร็จรูป • หลังคา MONIER • กระเบื้องลอนฯ • ฝ้าเพดาน • ทาสี • ใบสรุปราคา ตัวอย่างตารางการคำนวณ Excel ที่เกี่ยวข้องกับงานดิน • การขุดบ่อยืม และ ปริมาณงานที่ทำได้ • การคำนวณหา Unit Cost • การคำนวณการปรับระดับดิน • การคำนวณหาปริมาตรของบ่อยืมดิน หรือ ปริมาตรของการขุดบ่อน้ำ • การคำนวณการปรับระดับดิน และ การหาปริมาตร อัพเดท ใบประมาณราคาก่อสร้าง 63 – 64 หรือ แบบประมาณราคาก่อสร้าง ปี 63-64 (รูป) (รูป) สามารถดูข้อมูลบัญชีราคามาตรฐานโรงเรือนสิ่งปลูกสร้างสำหรับการประมาณราคาก่อสร้างฉบับเต็ม ได้ที่ xxxxxx เรื่องการประมาณการก่อสร้าง เป็นเรื่องที่จะต้องมีการรู้ลึก รู้จริงและต้องมีประสบการณ์ในการประกอบการตัดสินใจ ดังนั้นการหาผู้เชียวชาญเข้ามาช่วย หรือค่อยให้คำแนะนำ ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยเลยที่เดียว (…Sponsor….) และรออัพเดทบทความใหม่ เกาะติดทุกเรื่องการเทรนด์ใหม่ ๆ Future Living Revolution กับเว็บไซต์อสังหาฯ ข่าวการลงทุนอสังหาฯ รีวิวอสังหาฯ เพื่ออนาคตที่ดีกว่าได้ทางที่นี่เพจ Around Living หรือกดติดตามได้ที่ Facebook : Around Living ได้เลย

เรื่องการประมาณการก่อสร้าง เป็นเรื่องที่จะต้องมีการรู้ลึก รู้จริงและต้องมีประสบการณ์ในการประกอบการตัดสินใจ ดังนั้นการหาผู้เชียวชาญเข้ามาช่วย หรือค่อยให้คำแนะนำ ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยเลยที่เดียว ที่ Fastwork.co แหล่งรวมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านการถอดแบบ BOQ และประมาณราคาก่อสร้าง ที่พร้อมช่วยคุณ สามารถเข้ามาเลือกดูผู้เชี่ยวชาญของเราได้ก่อนที่ https://fastwork.co/engineering-structural-design/boq

และรออัพเดทบทความใหม่ ไลฟ์สไตล์ที่น่าสนใจ ที่ต้องการประชาสัมพันธ์ในเวบไซต์ Alive Around ของเรา ไม่ว่าจะเป็นการอัพเดทเทรนด์แฟชั่น ความงาม ร้านอาหาร คาเฟ่สุดชิค แหล่งท่องเที่ยว หรือสถานที่แฮงค์เอ้าท์สุดคูล เทรนด์การตกแต่งบ้าน งานศิลปะ การออกแบบสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ หรือแม้แต่ข่าวสาร และเกร็ดความรู้ในวงการอสังหาริมทรัพย์ งานอีเว้นท์ เทคโนโลยี แก็ดเจ็ตใหม่ล่าสุด ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ สามารถติดต่อกับทีม Admin ของเราได้ที่ www.alivearound.com