ข้าว 7 สี มีคุณประโยชน์และแตกต่างกันอย่างไร

205
ข้าว 7 สี มีคุณประโยชน์และแตกต่างกันอย่างไร

ถ้าพูดถึงอาหารหลักของคนไทย จะเป็นอะไรไปไม่ได้เลยนอกจาก “ข้าว” ที่เป็นเหมือนแหล่งพลังงานที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ มีทั้งวิตามินนานาชนิด โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ที่สำคัญต่อร่างกาย โดยจุดเด่นของข้าวไทยนั้นจะมีความนุ่ม หอม อีกทั้งยังมีหลากหลายสายพันธุ์ซึ่งจะมีสีและคุณประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งข้าวที่นิยมทานกันนั้นมีด้วยกัน 7 สี เราจะไปดูกันค่ะว่าแต่ละสีมีคุณประโยชน์และแตกต่างกันอย่างไร

ชนิดของข้าวไทย

ในปัจจุบันข้าวที่คนไทยนิยมทานกันแบ่งได้เป็น 7 ชนิด ซึ่งจะมีสีที่แตกต่างกันออกไป 7 สี และมีคุณประโยชน์ต่างกันด้วยเช่นกัน ไปดูกันว่า ข้าว 7 สีมีอะไรบ้าง

1. สีขาว – ข้าวขาว

ข้าวขาว มีลักษณะเมล็ดของข้าวเรียวยาว สีขาว เมื่อหุงสุกจะค่อนข้างร่วน เรียงเม็ด ถ้าหากเป็นข้าวใหม่จะมีความหอมนุ่ม สามารถเก็บไว้ได้นานโดยไม่บูดหรือเสียง่าย แต่มีข้อจำกัดอยู่ที่เมื่อนำกลับมาอุ่นใหม่แล้วข้าวอาจจะไม่กลับมานุ่มดังเดิม มีความแข็งกระด้างอยู่บ้าง โดยข้าวขาวนั้นก็จะมีหลายสายพันธุ์ เช่น ข้าวสาวไห้ , ข้าวเหนียวกอเดียว, ข้าวเหลืองประทิวชุมพร
ประโยชน์ของข้าวขาว : ด้วยความที่ข้าวขาวเป็นข้าวที่ผ่านการขัดสี ทำให้ประโยชน์ที่ยังเหลืออยู่จึงมีเพียงเป็นแหล่งพลังงาน ให้คาร์โบไฮเดรตเท่านั้น

ข้าวขาว หอมมะลิ ปิ่นเงิน
ข้าวขาวเสาไห้ เบญจรงค์

2. สีขาวนวล – ข้าวหอมมะลิ

ข้าวหอมมะลิมีลักษณะเม็ดยาวเรียว มีสีขาวนวลเหมือนดอกมะลิ เมื่อหุงสุกใหม่จะมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ คล้ายกลิ่นใบเตย หากนำเข้าตู้เย็นแล้วนำกลับมาอุ่นใหม่จะยังคงความนุ่มไว้เหมือนเดิม ส่วนสายพันธุ์นั้นจะมีข้าวพันธุ์กข 15 และข้าวหอมมะลิ 105
ประโยชน์ของข้าวหอมมะลิ : มีคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน รวมถึงวิตามินบี 1 และบี 2 ช่วยป้องกันเหน็บชาและปากนกกระจอก

ข้าวหอมมะลิ พนมรุ้ง
ข้าวหอมมะลิ หงษ์ทอง

3. สีขาวขุ่น – ข้าวเหนียว

ข้าวเหนียวเป็นอีกหนึ่งข้าวยอดนิยมของชาวอีสาน ซึ่งมีลักษณะเมล็ดยาวเรียว มีสีขาวขุ่น เมื่อหุงสุกแล้วจะมีความเกาะเชื่อมกันระหว่างตัวเมล็ดข้าว เหนียวเหมือนกาว ทานแล้วอยู่ท้อง ส่วนสายพันธุ์จะมี ข้าวเหนียวเขาวง โด่งดังในเรื่องของความนุ่มและไม่แฉะติดมือ ข้าวเหนียวเขี้ยวงู จัดว่าเป็นข้าวเหนียวคุณภาพดี สารอาหารเยอะ เช่น มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดคลอเลสเตอรอล สามารถนำไปแปรรูปหรือทำสุราพื้นถิ่น
ประโยชน์ของข้าวเหนียว : ช่วยให้อิ่มท้องได้นาน และเพิ่มสมรรถภาพในการทำงานของกระเพาะอาหารอีกด้วย

ข้าวเหนียวเขี้ยวงู คัดพิเศษ ตราไก่แจ้

4. สีม่วงเข้ม – ข้าวไรซ์เบอร์รี่

ข้าวไรซ์เบอร์รี่เป็นข้าวที่เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างข้าวเจ้าหอมนิล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (พันธุ์พ่อ) กับข้าวขาวดอกมะลิ 105 (ข้าวหอมมะลิ) จากสถาบันวิจัยข้าว (พันธุ์แม่) มีสีม่วงเข้มค่อนไปทางดำ เมื่อนำไปหุงจะมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ เป็นเอกลักษณ์ และมีรสหวานกลมกล่อม เนื้อสัมผัสเหนียวนุ่ม มีกากใยสูงช่วยทำให้อิ่มท้องนาน
ประโยชน์ของข้าวไรซ์เบอร์รี่ : ในข้าวมีสารโพลิฟีนอล ช่วยทำลายฤทธิ์ของอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยป้องกันโรคหัวใจ มีโฟเลตสูง แต่มีดัชนีน้ำตาลที่ค่อนข้างต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมปริมาณน้ำตาล

5. สีขาวขุ่นออกนวล ๆ – ข้าวญี่ปุ่น

ข้าวญี่ปุ่นจะมีลักษณะเมล็ดที่แตกต่างจากข้าวไทยอย่างชัดเจน ตรงที่มีเมล็ดกลม สั้น อวบ มีสีขาวขุ่นออก
นวล ๆ เมื่อหุงสุกแล้วจะมีความเหนียว จับตัวกันเป็นก้อน จึงสามารถใช้ตะเกียบคีบกินได้ มีรสหวานเล็กน้อย นิยมนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เช่น สาเก มิริน แป้งสาลี น้ำส้มสายชู
ประโยชน์ของข้าวญี่ปุ่น : นอกจากคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนแล้ว ยังมีไขมัน เส้นใย รวมถึงวิตามินต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย ส่วนจมูกข้าวญี่ปุ่นจะมีสารกาบา ที่ช่วยบำรุงสมอง

มิโนริ ข้าวญี่ปุ่น 1 กก.

6. สีน้ำตาลอ่อน – ข้าวกล้อง

ข้าวกล้องหรืออีกชื่อคือข้าวซ้อมมือ เป็นข้าวที่เอาส่วนเปลือกออกแต่ยังคงมีจมูกข้าวและเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวเอาไว้ ทำให้มีสีน้ำตาลอ่อน ที่เรียกว่าข้าวซ้อมมือนั้นมาจากสมัยก่อนจะใช้การตำข้าวด้วยมือเพื่อเก็บไว้ทานกันในครัวเรือน เมื่อหุงสุกแล้วจะมีความกรุบ ๆ เนื่องจากเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวยังคงอยู่
ประโยชน์ของข้าวกล้อง : ข้าวกล้องจะมีเส้นใยอยู่มากจึงมีไฟเบอร์และโปรตีนสูง ทำให้ท้องไม่ผูก และยังช่วยให้อิ่มท้องนานขึ้นอีกด้วย อีกทั้งยังมีไนอะซีน ที่ช่วยป้องกันและรักษาโรคผิวหนังกับระบบประสาท นอกจากนี้ ยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็กที่มีส่วนช่วยในการบำรุงเลือดอีกด้วย

ข้าวเเสนดี ข้าวกล้องหอม

7. สีขาวอมเหลือง – ข้าวอาโบริโอ

ข้าวอาโบริโอหรือข้าวรีซอตโต เป็นข้าวที่มีแหล่งกำเนิดในประเทศอิตาลี มีลักษณะเมล็ดค่อนข้างสั้น กลม สีขาวอมเหลือง ขุ่น ๆ ไม่มันวาว เป็นข้าวที่มีแป้งค่อนข้างสูง เมื่อนำมาทำอาหารตัวเม็ดข้าวสามารถดูดซึมรสชาติของเครื่องปรุงได้ดี เนื้อสัมผัสจะมีความแข็งแต่ไม่กรอบ
ประโยชน์ของข้าวอาโบริโอ : เป็นแหล่งพลังงานชั้นดี มีคาร์โบไฮเดรตสูง

จะเห็นได้ว่าข้าวแต่ละชนิดจะมีสี ลักษณะ และประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเราสามารถเลือกทานได้ตามความชอบของแต่ละคน ทานในปริมาณที่กำลังพอดีก็จะเกิดผลดีต่อร่างกายของเรา

ริสโซ่ กาโล ข้าวพันธุ์อิตาลี อาโบริโอไรซ์ 

ช้อปข้าวไทยที่บิ๊กซี รับฟรีโปรสุดคุ้ม 2 ต่อ

ข้าวท้องถิ่นไทย ข้าวถุงร่วมใจ ประหยัดทั่วไทยที่บิ๊กซี

ต่อที่ 1 รับฟรีคูปองท้าวใบเสร็จ มูลค่า 100 บาท เมื่อซื้อข้าวถุงที่ร่วมรายการ ครบ 399 บาท
เพื่อนำไปใช้เป็นส่วนลดในการซื้อข้าวสารถุงในครั้งถัดไป ขั้นต่ำ 399 บาท

ต่อที่ 2 ฟรี กล่องเก็บข้าวสาร Besico ขนาด 10 กก. มีล้อ 1 ใบ มูลค่า 249 บาท เมื่อซื้อข้าวสารถุงที่ร่วมรายการ ครบ 899 บาทขึ้นไป

โปรโมชั่นตั้งเเต่วันนี้ – 2 มี.ค. 65 นี้เท่านั้น

ติดตามข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่นพิเศษ ได้ที่

Facebook : Big C

Line Official : Big C TH

บทความที่นาสนใจ : Big C Blog

บิ๊กซี ออนไลน์ : Big C Shopping Online