เที่ยววัด เติมบุญ ไหว้พระขอพร “พระพุทธมงคลสุโขทัย” ชมหอไตรเก่าแก่ วัดอัมพวัน นนทบุรี

1695

วันหยุดพักผ่อน เข้าวัดฟังธรรม เก็บกวาดขยะ ทำจิตอาสาบำรุงพระพุทธศาสนา ตักเติมความสุขให้กับชีวิตได้ผ่อนคลายหลังจากที่เหน็ดเหนื่อยกับการทำงานมาทั้งสัปดาห์ และการเข้าวัดทำบุญ ไหว้พระ ขอพรเสริมดวงให้ชีวิตผ่านทุกข์ ผ่านโศก ไร้ซึ่งโรคภัยและพบกับความสำเร็จในสิ่งที่มุ่งหวังปรารถนา คือหนทางสุดท้ายของการวาดหวังพึ่งพาสัจธรรมน้อมนำค้ำจุนให้อารมณ์ความทุกข์ที่ขุ่นมัวหมดจางห่างหาย มีแต่ “ธรรม”รักษาใจให้พบพานแต่ความสุข ความเจริญ นี่แหละคือ “สิ่งที่ปรารถนา” ของทุกคนไม่เว้นว่าบุคคลนั้นจะรวยหรือจน การเข้าวัดชำระทุกข์ให้ธรรมบ่มรักษา เป็นอีกวิธีที่เติมเต็มบุญให้เราค้นพบ “สุขที่อยู่ในใจ”

วันหยุดหลายคนอาจจะพักผ่อนนอนอยู่บ้านหรือบางคนนัดเพื่อนเที่ยวละลายทุกข์ แต่หากคิดไม่ออก บอกไม่ได้ว่าจะไปไหน ขอแนะนำให้ทุกท่านมาเที่ยววัด ซึ่งวัดที่จะพามาเที่ยวขอพรคือวัด “อัมพวัน”

วัดอัมพวันตามคำบอกเล่าและจากหนังสือได้เขียนไว้ว่า วัดแห่งนี้สร้างขึ้น พ.ศ. 2175 ในสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง เดิมชื่อ “วัดบางม่วง” ตั้งอยู่ริมคลองแม่น้ำอ้อมซึ่งเป็นแม่น้ำเจ้าพระยาสายเดิม สันนิษฐานว่าชื่อวัดตั้งตามสภาพการทำสวนมะม่วงของชาวบ้านรอบพื้นที่วัด ทั้งนี้คำว่า “อัมพวัน หรือ อัมพวาน” แปลว่า ป่ามะม่วงหรือสวนมะม่วง และในสมัยพุทธกาลก็มีสวนอัมพวัน ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างกำแพงกรุงราชคฤห์กับภูเขาคิชฌกูฏ ครั้งหนึ่งหมอชีวกโกมารภัจจ์เคยถวายการรักษาอาการประชวรของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้หายเป็นปกติและวัดอัมพวันได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

รู้ไหม?ว่าสิ่งที่น่าสนใจของวัดอัมพวันคือ หอไตรกลางน้ำ ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมไทยที่สมบูรณ์ที่สุด ด้านสถาปัตยกรรมไทยที่สุดลักษณะเป็นเรือนไม้ 2 ชั้นยกใต้ถุนสูงตั้งอยู่ในสระน้ำขนาดเล็กชั้นล่างโล่งไม่มีพื้นและฝาชั้นบนเป็นตัวหอขนาด 2 ห้องช่วงล่างเป็นลูกฟักกระดานดุนตอนบนเป็นซี่ลูกกรงไม้กลึงเสากรอบประตูเป็นเสาหัวเม็ดประตูหูช้างเครื่องลำยองเป็นไม้จำหลักหลังคาซ้อน 2 ชั้นมีปีกนก 1 ชั้นมุงกระเบื้องดินเผาใต้เชิงชายหน้าบันประดับไม้สลักลายรดน้ำผนังด้านนอกทาสีลูกฟักด้วยสีแดงตัดขอบขาว

ส่วนตัวไม้เครื่องบันอื่น ๆ ทาสีขาวตัดเหลี่ยมสีแดงเสาลงพื้นสีขาวเขียนลายแดงดูสวยงามเด่นชัดหน้าบานประตูเข้าหอไตรเป็นบานไม้ลงรักปิดทองลายพุ่มข้าวบิณฑ์อกเลาเป็นไม้จำหลักลายดอกพุดตานลูกฟักเหนือประตูเป็นภาพนกข้างละตัวเหนือขึ้นไปเป็นภาพพระอาทิตย์พระจันทร์ในห้องสะกัดท้ายหอไตรเป็นที่เก็บพานตะลุ่มและฐานพระพุทธรูปไม้จำหลักเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังมีมณฑปพระพุทธบาทซึ่งภายในมีพระพุทธบาทจำลองทำด้วยโลหะประดิษฐานอยู่บนฐานปูน และกราบไหว้ขอพร “พระพุทธมงคลสุโขทัย” พระประธานศักดิ์สิทธิ์ ประดิษฐานในอุโบสถ

ส่วนภายในกุฏิเจ้าอาวาสยังมี “พระปางเทริดสะดุ้งมาร” มีลักษณะเหมือนใส่หมวกอยู่ในท่ายืนตรง สวยงามมีต้นกำเนิดมาจากสมัยอยุธยา

สำหรับท่านใดที่ไปเที่ยววัดอัมพวัน อยากให้ไปนั่งรับลมที่ศาลาท่าน้ำชมวิวทิวทัศน์ริมคลอง หรือหากท่านใดที่ต้องการมุมสงบ นั่งสมาธิเรียกสติของตัวเอง การได้นั่งผ่อนคลายริมคลองเป็นอีกจุดหนึ่งที่ร่มรื่นท่ามกลางบรรยากาศของธรรมชาติ และหากวันใดเราดวงดี อาจได้เห็นฝูงนกแก้วโม่งมาเกาะส่งเสียงร้องที่ต้นไม้ใหญ่ ปูเสื่อนอนฟังเสียงนกทำให้ผ่อนคลายเพลิดเพลินลืมความทุกข์ไปหมดสิ้น คุณว่าจริงไหม?

วันหยุด! ให้เวลากับครอบครัว ชวนกันไปทำบุญ เข้าวัดค้นหาธรรมะชำระทุกข์ เติมสุขให้กับตนเองเป็นการต่อบุญเสริมสร้างบารมีให้ชีวิตแคล้วคลาดปลอดภัย สมหวังดั่งที่ตั้งใจและขอให้ทุก ๆ ท่านได้รับผลบุญในครั้งนี้ถ้วนหน้าทั่วถึงทุก ๆ ท่านด้วยเทอญ

 วัดอัมพวัน

เลขที่ 1 หมู่ที่ 13 ถนนวัดอัมพวัน ตำบลบางม่วง อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี 11140