วัดท่าไม้ ไหว้พระขอพร “เติมบุญ” บำรุงพระศาสนา

2871

กิจกรรมเสริมเติมสุขให้กับครอบครัวได้อบอุ่นและชื่นมื่นในวันพักผ่อน คือการได้ร่วมเดินทางพักผ่อน ไหว้พระขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล ดีกว่านั่งให้เหงาเปล่าเปลี่ยวเหี่ยวเฉาอยู่บ้านในวันที่ “หยุดยาว”

บรรยากาศภายในวัดท่าไม้

การใช้ชีวิตของคนเราแตกต่างกัน ล้วนแต่จัดสรรออกแบบเองทั้งสิ้น อยู่ที่เราจะตัดสิน เลือกปฏิบัติอย่างไร? ให้กับตัวเองได้ค้นพบกับความสุข อย่างบางคนเที่ยวชาร์ตแบตให้กับสมอง หลังจากที่เหนื่อยล้าจากการทำงานมาทั้งอาทิตย์ และมีอีกหลายคนที่เสาะแสวงอาหารอาหารอร่อยกิน เป็นการปลดล็อคที่ไม่มีความอร่อยของอาหารหลุดรอดให้ชิม แต่สำหรับวันหยุดพักผ่อน การเติมสุขให้กับครอบครัว สร้างความคุ้นเคยใกล้ชิดด้วยการร่วมเดินทาง “ทำบุญ” และสถานที่แนะนำคือ “วัดท่าไม้” การเดินทางไม่ไกลจากกรุงเทพมหานครสักเท่าไหร่ หรือกล่าวง่ายๆว่าเป็นเขตพื้นที่ติดกับกรุงเทพฯ ปริมณฑลนั่นเอง

ไหว้พระขอพรภายในพระอุโบสถ

รู้สักนิด! ที่มาที่ไปของวัดท่าไม้

เที่ยววัดท่าไม้ แต่ไม่รู้ที่มาที่ไปก็กระไรอยู่ เท่าที่ค้นหาพบว่า แต่เดิมวัดท่าไม้ เป็นสำนักสงฆ์ที่ชื่อว่า โพธิ์ธรรมรังษี ก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2520 โดยพระภิกษุยอด อุปติสฺโส จากวัดหนองพันท้าว จังหวัดกาญจนบุรี ท่านได้มาตั้งสถานปฏิบัติธรรม ซึ่งมีประชาชนศรัทธา ให้ความเคารพและเลื่อมใส จนสนับสนุนให้สร้างเป็นวัด ต่อมาพระภิกษุยอด ได้ติดต่อขอซื้อที่ดิน 4 ไร่ และรับบริจาคอีก 2 ไร่ เพื่อสร้างศาลาอเนกประสงค์ กุฏิเจ้าอาวาส ศาลาท่าน้ำ บ่อน้ำบาดาล และอื่นๆ จากนั้น ท่านพระครูธรรมรัตน์ เจ้าคณะตำบลท่าไม้ ได้เห็นว่าวัดทรุดโทรม จึงได้ส่งพระประสิทธิ์ กิตฺติภทฺโท จากวัดนางสาว ไปเป็นผู้ดูแลในปี พ.ศ. 2527 และได้รับอนุญาตให้ตั้งเป็นวัดท่าไม้ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2532

ท่านพ่อท้าวมหาพรหมชินบัญชร

วัดท่าไม้มีความร่มรื่น เป็นอีกวัดที่มีความสวยงามทางด้านศิลปะ ที่ชวนให้นักท่องเที่ยวได้มาเยี่ยมชม ไหว้พระ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธ์ ได้แก่ ราหู กวนอิม พระพิฆเนศ พระอินทร์ พระพรม และเจ้าแม่ตะเคียน

นอกจากที่วัดนี้จะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย ที่แห่งนี้ยังมีพิธีกรรมตามความเชื่อด้วยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น ดูดวง แก้กรรม ต่อบุญ เสริมดวงชะตา หรือแก้ปีชง แต่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุด จนทำให้ผู้คนหลั่งไหลมายังวัดนี้หนีไม่พ้นเรื่อง “ดวง”

ภายในวัดท่าไม้มีอะไร?

ภายในบริเวณวัดท่าไม้ มีจุดเด่นที่เห็นแล้วต่างกล่าวกันว่า “สวยงาม” เป็นความอลังการของ “พระอุโบสถมหาปรินิพพาน”  มีเสาหินอ่อนสีขาวแกะสลักลวดลายสวยงาม อ่อนช้อยประณีต แต่สำหรับภายในพระอุโบสถนั้นขอบอกว่า “อลังการงานศิลปะ” มีพระพุทธชินราชจำลองหน้าตัก 69 นิ้ว ตั้งประดิษฐานเป็นพระประธานในพระอุโบสถ รวมทั้งมี พระเชียงแสน พระสุโขทัย และพระอู่ทอง ตั้งโดดเด่นสง่างาม

เดินลงมาด้านล่างโบสถ์ จะเปิดให้นักท่องเที่ยวลอดพระอุโบสถเพื่อสะเดาะเคราะห์ เดินวนรอบๆ โดยมีรูปปั้นเทพศักดิ์สิทธิ์มากมาย ใหว้สักการะขอพรและร่วมเติมบุญบำรุงพระพุทธศาสนา

ภายในบริเวณวัดท่าไม้ กว้าง ใหญ่ ร่มเย็น ที่ที่นั่งพัก สถานที่ปฏิบัติธรรม หรือจะเดินรอบๆ ไหว้พระ ขอพร สักการะท้าวมหาพรมหม ชินบัญชร ซึ่งประดิษฐานไม่ไกลจากพระอุโบสถ  พระพุทธรูปปางประธานพรขนาดใหญ่

นอกจากนี้ภายในวัดยังมี ศาลาการเปรียญ (พระพุทธหิรัญราช)  ศาลาชินบัญชร  ศาลาบูรพาจารย์ที่มีรูปปั้นของเกจิชื่อดัง คือ  หลวงปู่ทวด,สมเด็จพระพุฒาจารย์ พระไพโรจน์วุฒาจารย์  (หลวงพ่อยี) ศาลาเทวาพิทักษ์ (พระราหู)  ศาลาพระธรรมจักรแก้ว  ศาลาเจ้าแม่กวนอิม  ศาลาพระแม่สิริมหามายา  หอฉัน  หอกลอง  หอระฆัง  หอวัตถุมงคลและของที่ระลึก หรือท่านใดจะร่วมทำบุญไถ่ชีวิต โค กระบือ สร้างกุศล เพิ่มบุญให้กับตนเองก็สามารถที่จะร่วมบุญกับทางวัดได้

ทริปนี้อิ่มเอม รับบุญ เติมศรัทธาบารมีให้กับตนเองและได้ร่วมทำบุญบำรุงพระพุทธศาสนา เพื่อต่อยอดให้กับชีวิตได้พบเจอแต่สิ่งที่ดี และที่สำคัญคือ “แม่” ได้สัมผัสความสุข ได้อิ่มเอมกับการเข้าวัด ทำบุญ แม้เป็นช่วงเวลาที่สั้นๆ แต่ก็เป็นสีสันให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี อย่างน้อยเราได้เห็นรอยยิ้ม ที่บ่งบอกถึง “ความสุข”

คุณเชื่อหรือไม่ว่า การได้ทำกิจกรรมอะไรสักอย่าง ที่ทำด้วยความรัก ความจริงใน ไร้ซึ่งการเสแสร้ง เป็นการกระทำที่สร้างความอิ่มเอมให้กับชีวิต และคุณเชื่ออีกหรือไม่ว่า การคิดทำสิ่งใด หากเราฝืนกฎของธรรมชาติความเป็นคน แม้สิ่งที่เราทำนั้นจะชื่นชอบ แต่การแสดงออกบ่งบอกถึง “ทุกข์ที่ไม่มีความสุข”

ฉะนั้นไม่ว่าเราคิดทำสิ่งใด หากทำด้วยใจบริสุทธิ์ สิ่งที่กระทำนั้นเพิ่มความสุขให้เราได้ทุกลมหายใจ เช่นเดียวกันการได้ร่วมเดินทางทำบุญ สิ่งที่ได้เห็นคือ “ทุกคนอิ่มบุญ ใบหน้าสดชื่น เพราะความสุขที่เราพึงตั้งใจ” เป็นความสุขที่เปล่งปลั่ง ไร้ซึ่งการเสแสร้ง

การทำบุญเติมสุข ตักใจให้อิ่มเอม ด้วยการชวนพ่อ แม่ ครอบครัวอันเป็นที่รัก ทำกิจกรรมสร้างสุขเช่นนี้ เป็นการ “เติมธรรม” เป็นแบบอย่างของพุทธศาสนาได้เป็นอย่างดี

วันนี้คุณเติมสุขให้กับครอบครัวแล้วหรือยัง! คุณให้อะไรซึมซับเข้าสู่ห้องใจบ้าง อย่าปล่อยให้ความรักเคว้งคว้าง หยุดอยู่กลางระหว่าง “สุขกับทุกข์” และ “ความโลเลของใจ”

“ไม่มีความรักใดจะยิ่งใหญ่เท่ากับพ่อแม่รักลูก

และไม่มีบุญใดจะยิ่งใหญ่เท่ากับเราทำบุญให้พ่อแม่

เพราะพ่อแม่คือ อรหันต์ ในใจเรา”

ปิดทองลูกนิมิต

วัดท่าไม้

พิกัด : https://goo.gl/maps/zZYLZSBS4ZpSNnHk9

ที่อยู่ : 51 หมู่ที่ 11 ถนนเศรษฐกิจ 1 ซอย 8 ตำบลท่าไม้ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร

โทร : 0-3486-6824

เว็บไซต์ : https://web.facebook.com/wattamai45/