ถนนสายดอกไม้ บางใหญ่-บางกรวย นนทบุรี ไปที่เดียวได้ครบ! แค่มีงบจับจ่าย!

7486

 

รู้ไหม? อะไร? ที่ทำให้เราอิ่มเอมสุขทุกครั้งที่เราทอดสายตาชำเลืองแล ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าสิ่งที่เอื้อนเอ่ยมานั้นคือ ดอกไม้นานาชนิดหลากหลายสายพันธุ์

 

ทุกครั้งที่ขับรถผ่านถนนกาญจนาภิเษก เขตอำเภอบางใหญ่และเขตอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี เราจะเห็นริมถนนสองฟากฝั่งประดับประดาด้วยดอกไม้นานาชนิดหลากหลายพันธุ์ ทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้มงคล ไม้พุ่ม กล้วยไม้ ต้นโมก ต้นไทร ต้นมะม่วง มะนาว ละมุด ลำไย มะเฟือง มะไฟ โอ้ย! สารพัด หรือแม้แต่ดิน ปุ๋ย อุปกรณ์ตัดแต่งกิ่งต้นไม้ กระถาง มีให้เลือกครบครัน หรืออยากจะจัดสวน ก็มีบริการรับจัดสวน ทั้งสวนหิน สวนน้ำ ปลูกหญ้า ทำน้ำตก ฯลฯ

สำหรับคนที่ชอบต้นไม้ แต่ไม่รู้ว่าจะปลูกต้นอะไร? สิ่งแรกต้องถามใจตัวเองก่อนว่า ชอบดอกไม้อะไร? แต่หากไม่รู้ จะหยิบยกมาบอกกล่าวเล่าให้ฟังพอเป็นแนวทาง ตัดสินใจเลือกปลูกดอกไม้

รู้ไหม? ดอกไม้กลิ่นหอมฟุ้ง สูดดมที่ไรชื่นใจหายเหนื่อย มีอะไรบ้าง?

บุหงาส่าหรี

เพียงได้ยินชื่อ ยังชื่นใจ เห็นดอกทีไรยิ่งใจชื่นทุกคืนวัน แหม! มาเป็นสำนวนชวนหยอกเย้าให้เกิดความอยาก คืออยากปลูกไว้สักต้น เพราะบุหงาสาหรี่เป็นพรรม้พุ่มยืนต้น ออกดอกตลอดทั้งปี ดอกมีลักษณะสีขาว ปลูกง่าย แต่เราต้องค่อยๆ ตัดแต่งกิ่งเพื่อรักษาไม่ให้สูงจนเกินไป สามารถโน้มกิ่งมาดมดอกได้ ดอกบุหงาสาหรี่จะหอมตั้งแต่ตอนเย็นยันถึงกลางคืน หากเรามีพื้นที่ปลูกรอบบ้าน ไม่ว่าจะเดินไปมุมใดจะได้กลิ่นหอมโชยมาแต่ไกล จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทุกบ้านชอบปลูก เพราะกลิ่นหอมนั่นเอง

ต้นโมก

เราแทบจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ต้นโมกที่มีดอกหอมเย้ายวนตลอดวันยันตลอดคืน ชอบปลูกเป็นแนวกั้นรั้ว เป็นพรรณไม้ที่มีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพรด้วย และที่สำคัญตามความเชื่อของคนไทย บ้านใดที่ปลูกต้นโมก ทำให้เกิดความสุขความบริสุทธิ์เพราะ โมก หรือ โมกข หมายถึงผู้ที่หลุดพ้นด้วยทุกข์ทั้งปวง เพียงได้ยินชื่อต้นโมกและสรรพคุณด้วยแล้ว ยิ่งอยากปลูกให้รอบๆ บ้าน เสริมมงคล เสริมสง่าราศีและเป็นยาสมุนไพร อย่างนี้จะรอช้าอยู่ทำไม? ไปหาต้นโมกมาปลูกกันดีกว่าครับ

ไม้มงคล ปลูกแล้วดี เสริมราศี ชีวิตดีมีแต่ปัง!

ต้นพุดศุภโชค , ต้นพุดแคระ

ตื่นเช้ามาได้กลิ่นหอมของดอกพุดโชยมา ทำให้ชื่นใจ ชีวิตมีชีวา ได้ผ่อนคลาย และรู้หรือไม่? ว่า ดอกพุดเป็นไม้มงคลที่ผู้คนนิยมนำไปปลุกประดับความสวยงามที่บ้าน เสริมมงคลชีวิต เพราะคนไทยมีความเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นพุดไว้ประจำบ้านจะทำให้มีความเจริญ ความมั่นคง เพราะพุด หรือ พุฒ หมายถึง ความเเข็งแรงสมบูรณ์ คือความเจริญมั่นคง นั่นเอง นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกว่า จะทำให้เกิดบริสุทธิ์ เพราะดอกพุดมีสีขาวสดใสกลับมี ดอกใหญ่ที่ขาวสะอาดสะอ้าน ดังนั้นแง่หนึ่งเช่นกันทั้งนี้ก็เพราะโบราณเชื่อว่าเนื้อไม้ของพุดเป็นไม้ที่แข็งแกร่งและมีอิทธิฤทธิ์พอสมควร

อีกทั้งดอกพุด หรือต้นพุดมีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพรรักษาอาการต่างๆ ได้ดีอีกด้วย การปลูกดอกพุด นอกจากทำพวงมาลัยถวายพระแล้ว เป็นไม้มงคลเสริมชีวิต ยังมีคุณค่านานัปประการ รู้อย่างนี้อยาลืมปลูกต้นพุดไว้ที่บ้านเพื่อความเป็นสิริมงคลนะครับ

บัว

ดอกบัวที่เรารู้จักมีเพียงไม่กี่สายพันธุ์ที่นิยมปลูกกัน เช่น

บัวหลวง (lotus) เป็นบัวในสกุล Nelumbo มีชื่อเรียกกันทั่วไปว่า ปทุมชาติ หรือบัวหลวง

บัวผัน, บัวสาย (waterlily) เป็นบัวในสกุล Nymphaea มีลำต้นใต้ดินเป็นหัว หรือเหง้า ใบและดอกเกิดจากตาหรือหน่อที่เจริญขึ้นมาที่ผิวน้ำด้วยก้านส่งใบและยอด

บัววิกตอเรีย (Victoria) เป็นบัวในสกุล Victoria มีชื่อเรียกกันทั่วไปว่า บัวกระด้ง จัดเป็นบัวที่มีขนาดใหญ่ที่สุด

บัวมีมาตั้งแต่ สมัยพุทธกาล ซึ่งมีตำนานกล่าวว่า หมอชีวกโกมารภัจจ์ ได้ปรุงยาจากดอกบัว ถวายแด่ องค์สมเด็จพระพุทธเจ้า แก้อาการอ่อนเพลีย ถือว่าดอกบัวเป็น ดอกไม้ประจำศาสนาพุทธ

นอกจากนี้คนไทยยังมีความเชื่อว่า  ครอบครัวใดที่ปลูกบัวเอาไว้ประจำบ้าน ก็จะช่วยให้คนครอบครัวนั้น มีจิตใจที่บริสุทธิ์ สะอาด และเบิกบานแจ่มใส เช่นเดียวกับดอกบัว อีกทั้งดอกบัวเป็นดอกไม้ประจำปีเกิดของคนที่เกิดปีจอ หากผู้ที่เกิดปีจอเป็นผู้ปลูก และมีผู้ที่เกิดปีเดียวกันอาศัยอยู่ภายในบ้าน ก็จะช่วยเพิ่มความเป็นสิริมงคลให้มากยิ่งขึ้นไปอีก

ดอกบัวไม่ใชเป็นเพียงดอกไม้มงคลหรือดอกไม้ประจำคนเกิดปีจอเท่านั้น แต่ยังมีสรรพคุณทางยาสมุนไพร รักษาอาการต่างๆ ได้ดี และยังนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายชนิด จึงนับว่าดอกบัวมีคุณค่าประโยชน์มากมาย บ้านใดที่ยังไม่ได้ปลุกบัว ไปหาซื้อมาปลูกเพิ่มสีสันความสวยงามและความเป็นสิริมงคลให้กับครอบครัวได้นะครับ

เทรนด์ฮิตเกาะติดกระแสเดินแลกล้วยไม้งาม

เดินสำรวจแผงกล้วยไม้ถนนสายดอกไม้ เห็นกล้วยไม้กำลังเบ่งบานชูช่อสวยงามหลากหลายสายพันธุ์ แต่ที่โดดเด่นและสวยงาม สามารปลูกได้ง่าย เป็นไม้ประดับตั้งพื้น หรือจะใส่กระถามก็ดูดี ที่กล่าวมาคือ “กล้วยไม้ดิน”

กล้วยไม้ดิน มีหลายชนิดหลายสกุล แต่ที่พบเห็นขายกันทั่วไปมักจะเป็นสกุล Spathoglottis นี้มีลักษณะใบพายยาว มีจีบตามยาวตลอดใบ ช่อดอกยาวตั้ง ออกดอกที่ปลายช่อ ทยอยบานไปเรื่อยๆ มีสีม่วงแดง ติดฝักง่ายมาก จึงมักบานไม่ทนเพราะติดฝักไปเสียก่อน แต่ก็มีดอกใหม่ทยอยบานตามมาเรื่อยๆ ชนิดอื่นๆ ที่มีสีเหลืองเช่น Spathoglottis affinis  หรือเหลืองพิศมร

กล้วยไม้ดินเป็นกล้วยไม้ป่าประเภทหนึ่งที่พบขึ้นบริเวณพื้นดิน  บางชนิดพบขึ้นอยู่ใต้ร่มไม้  บางชนิดพบในทุ่งหญ้า ดอกมีหลายสี เช่น ขาว เหลือง เขียว ม่วง ม่วงแดง บางชนิดมีสีน้ำตาล  ในฤดูแล้งจะทิ้งใบเหลือหัวฝังอยู่ใต้ดิน ซึ่งมีลักษณะร่วนซุยผสมกับใบไม้ผุ เมื่อได้รับความชุ่มชื้น มีฝนตกลงมาจะผลิดอกหรือช่อดอกพร้อมใบ ปลูกเลี้ยงง่าย ต้นมีลักษณะที่จะใช้เป็นไม้กระถาง

สำหรับท่านใดที่ชื่นชอบต้นไม้ ดอกไม้ หรือของตบแต่งสวน จัดบ้าน ก็แวะเวียนไปหาซื้อกันได้ที่ตลาดต้นไม้ถนนกาญจนาภิเษก หรือจะเข้าไปเยี่ยมชมในซอยวัดพระเงิน สองข้างทางถนนมีให้เลือกตามใจชอบ นอกจากเลือกซื้อ เลือกหาดอกไม้แล้วยังแวะเข้าวัดทำบุญ ทำทาน เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวได้อีกด้วย นับว่ามาที่เดียวได้ครบกิน ชอป เที่ยว และได้บุญ!