สีทาภายนอก VS สีทาภายใน เลือกอย่างไร (PR)

4550
สีทาภายนอก VS สีทาภายใน เลือกอย่างไร
สีทาภายนอก VS สีทาภายใน เลือกอย่างไร

สีทาภายนอก VS สีทาภายใน เลือกอย่างไร

อย่างที่ทราบกันดีว่า การเลือกสีทาบ้านนั้นไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เพราะสีทาบ้านเปรียบเสมือนเกราะชั้นแรกที่คอยปกป้องตัวบ้าน และสีที่ดีจะช่วยยืดอายุการใช้งานของบ้านได้ แถมยังช่วยทำให้บ้านดูโดดเด่นมากขึ้นอีกด้วย

สีทาภายนอก VS สีทาภายใน เลือกอย่างไร
สีทาภายนอก VS สีทาภายใน เลือกอย่างไร

ซึ่งในปัจจุบัน สีทาบ้านก็มีให้เลือกใช้กันอย่างมากมาย ฉะนั้น การศึกษาหาข้อมูลรายละเอียดต่างๆ อาทิ ประเภทของสี ลักษณะการใช้งาน และคุณภาพ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง แต่ก่อนที่เราจะไปดูว่าการเลือกสีทาภายนอก และสีทาภายในนั้นเลือกอย่างไร เรามาทำความรู้จักกับคุณสมบัติของสีชนิดต่างๆ กันก่อน

ทำความรู้จัก กับ คุณสมบัติของสีชนิดต่างๆ

สีทาภายนอก VS สีทาภายใน เลือกอย่างไร
สีทาภายนอก VS สีทาภายใน เลือกอย่างไร

สีอะคริลิก หรือสีพลาสติก

 

สีอะคริลิก หรือสีพลาสติก เป็นสีที่ใช้น้ำเป็นตัวทำละลาย เหมาะสำหรับใช้ทาบนพื้นผิวที่เป็นซีเมนต์ คอนกรีต รวมถึงกระเบื้อง เพื่อให้ได้สีสันที่สวยงาม โดยสีอะคริลิก หรือสีพลาสติก จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

สีทาภายนอก

 

 

สีทาภายนอก ถูกออกแบบมาให้พร้อมเผชิญกับสภาวะแดดและฝนโดยตรง จึงต้องเพิ่มสารพิเศษต่างๆ เพื่อเพิ่มคุณสมบัติให้ใช้งานได้ดีและยาวนาน จึงมีความทนทานกว่า และมีราคาที่สูงกว่าสีทาภายใน

 

สีทาภายใน

สีทาภายใน ถูกออกแบบมาให้ใช้ทาภายในอาคารเท่านั้น เพราะไม่จำเป็นต้องทนแดดทนฝน หากนำไปใช้ทาภายนอกก็จะทำให้สีหลุดล่อน และซีดจางได้ง่าย แต่สีทาภายในก็มีข้อดีตรงที่มีกลิ่น และสารเคมีเบาบางกว่าสีทาภายนอก


สีน้ำมัน

 

 

สีน้ำมัน หรือสีที่ใช้ทินเนอร์เป็นตัวทำละลาย มีจุดเด่นที่มีความเงางาม แต่มีข้อจำกัดที่ราคาค่อนข้างสูง และแห้งช้า สีน้ำมันจึงค่อนข้างเหมาะกับการใช้ทาบนผิวโลหะหรือไม้ มากกว่าบนซีเมนต์หรือคอนกรีต

 

คัลเลอร์ซีเมนต์

 

คัลเลอร์ซีเมนต์ เป็นนวัตกรรมการผสมสีลงในเนื้อซีเมนต์ มีจุดเด่นที่ความคงทน เพราะคัลเลอร์ซีเมนต์มีคุณสมบัติที่สามารถยึดเกาะบนพื้นผิวซีเมนต์ได้ดีเยี่ยมเสมือนเป็นเนื้อเดียวกัน จึงมีความทนทานมากเป็นพิเศษ ช่วยให้สีติดทนคู่ผนังบ้านได้ยาวนาน

อีกทั้งยังช่วยปิดรอยแตกลายงาขนาดเล็กได้ทันที ใช้ได้ทั้งงานภายในและภายนอก ไม่มีกลิ่น ปลอดภัยต่อสุขภาพ และที่สำคัญยังสามารถใช้ได้หลากหลายวิธีอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการทา ฉาบ หรือพ่น

สีทาภายนอก VS สีทาภายใน เลือกอย่างไร
สีทาภายนอก VS สีทาภายใน เลือกอย่างไร

สีทาภายนอก VS สีทาภายใน

เมื่อตอนต้นเราพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับคุณสมบัติของสีชนิดต่างๆ กันไปแล้ว ต่อมาเรามาดูกันดีกว่าว่าสีทาภายนอก และสีทาภายในนั้นต้องเลือกอย่างไร


การเลือกสีทาภายนอก

สีทาภายนอกควรเลือกใช้สีอะคริลิค เนื่องจากสามารถทาได้ทั้งภายในและภายนอก อีกทั้ง ยังเป็นสีที่มีความคงทน ติดทนนาน และสามารถกันเชื้อรา ความชื้น แสงแดด และความร้อนได้เป็นอย่างดี

การเลือกสีทาบ้านภายใน

สีทาภายในควรเลือกใช้สีอะคริลิคเช่นเดียวกันกับสีทาภายนอก แต่สำหรับสีทาภายในนั้นจะเป็นเนื้อสีเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์โดยไม่มีส่วนผสมของสารอื่นเหมือนกับสีทาภายนอก ดังนั้น เนื้อสีของสีทาภายในจะมีความละเอียดเงางาม ทั้งนี้ ก็เพื่อช่วยเสริมให้บ้านดูมีสีสันมากขึ้นนั่นเอง

โดยสีทาภายในจะทาทับหลังจากทาสีรองพื้นลงไปแล้ว เพื่อเพิ่มความโดดเด่นให้กับผนังมากขึ้น แต่ทางที่ดีคุณควรเลือกเนื้อสีที่มีความเงา และสามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นคราบน้ำ น้ำมัน หรือสิ่งสกปรกอื่นๆ

สรุปเลยว่า ทั้งหมดทั้งมวลที่เราบอกมานั้น ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมต่อการใช้งาน ถ้าเป็นสีที่ทาภายนอกจะทนทานต่อสภาพอากาศ ส่วนสีที่ทาภายในบ้านก็จะต้องเป็นสีที่เป็นมิตรกับผู้อยู่อาศัย ไม่เหม็น ไม่หลุดร่อนนั่นเอง

เห็นไหมล่ะคะ ว่าการเลือกสีบ้านไม่ใช่เรื่องเล่นๆ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก หากคุณมีความตั้งใจจริง และหมั่นเติมความรู้ในเรื่องของบ้าน เพียงเท่านี้คุณก็จะได้สีบ้านตรงตามความต้องการของคุณแล้วล่ะ

หากคุณมีเรื่องราวไลฟ์สไตล์ที่น่าสนใจ ที่ต้องการประชาสัมพันธ์ในเวบไซต์ Alive Around ของเรา ไม่ว่าจะเป็นการอัพเดทเทรนด์แฟชั่น ความงาม ร้านอาหาร คาเฟ่สุดชิค แหล่งท่องเที่ยว หรือสถานที่แฮงค์เอ้าท์สุดคูล เทรนด์การตกแต่งบ้าน งานศิลปะ การออกแบบสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ หรือแม้แต่ข่าวสาร และเกร็ดความรู้ในวงการอสังหาริมทรัพย์ งานอีเว้นท์ เทคโนโลยี แก็ดเจ็ตใหม่ล่าสุด ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ สามารถติดต่อกับทีม Admin ของเราได้ที่ www.alivearound.com โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น